วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558


ชื่อเรื่องวิจัย                    การนำนโยบายการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ไปปฎิบัติ          

                                            การศึกษา : ธนาคารพาณิชย์เอกชน จังหวัดเชียงใหม่

เลขทะเบียน                   26

ชื่อผู้วิจัย                        รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติ บุนนาค

วันเดือนปีที่ทำวิจัยสำเร็จ   2542

สถาบันวิจัย                    คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ภาคพิเศษรุ่นที่ 2 ลำพูน

บทคัดย่อ                

                           ในการวิจัยครั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้แบ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ เจ้าหนี้ธนาคารขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ลูกหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPls) เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยและคณะอนุกรรมการส่งเสริมปรับปรุงโคครงสร้างหนี้ จังหวัดเชียงใหม่ โดยการสุ่มตัวอย่างธนาคาร กสิการไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารศรีนคร จำกัด (มหาชน) รวม 38 คน ลูกหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPls) จากธุรกิจต่างๆ ทั้งบุคคลธรรมดาและ นิติบุคคล รวม 102 คน จากประชาการที่มีความแตกต่างกันในด้านเพศ อายุ การศึกษา ประเภทธุรกิจ เพื่อให้ได้ตัวแทนประชาการทั้งหมดของประชาการทั้งหมดอย่างใกล้เคียงที่สุด

                             การรวบรวมข้อมูล เป็นการเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Data) และทุติยภมิ (Secondary Data) การเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิโดยใช้แบบสอบโครงรสร้าง (Structural Interview) การเก็บข้อมูลทุติภูมิ โดยการศึกษาค้านคว้าและเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารของทางราชการ หนังสือ วารสาร สิ่งตีพิมพ์ วิทยานิพนธ์ และผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ทั้งของไทยและต่างประเทศ 

                            แบบของการวิจัย เป็นการวิจัยแบบเชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) เพื่อใช้สถิติในการวิจัยและการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ (Qualitative) โดยมุ่งหาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการนำนโยบายไปปฎิขัติ อธิบายความสัมพันธ์เชิงคุณภาพและผล (Causal Relationship) เป็นวิจัยแบบไม่ทดลอง (Non-Experiment Analysis)  หาข้อมูลจากสนาม (Surver Research) เป็นการหาข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) จากเอกสารและบันทึกต่างๆ ของหน่วยงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผู้อ่านบันทึกไว้ การวิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง กำหนดไว้ก่อนเป็นการหาข้อมูลช่วงระยะเวลาหนึ่ง