วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558


ชื่อเรื่องวิจัย          การศึกษานโยบายและการดำเนินการด้านผู้สูงอายุและกลุ่มโรคไม่ติดต่อของกรุงเทพมหานคร

เลขทะเบียน         29

ชื่อผู้วิจัย               ดร.จิราพร เกศพิชญวัฒนา                              

                             ดร.สุวิณี วิวัฒน์วานิช

วันเดือนปีที่ทำวิจัยสำเร็จ    กันยายน 2547

สถาบันวิจัย            คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บทคัดย่อ                

                             การศึกษาวิจัยรี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์นโยบายและการดำเนินการของกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุ และกลุ่มโรคไม่ติดต่อในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อให้เห็นภาพของการกำหนดนโยบาย การดำเนินการด้านผู้สูงอายุและโรคไม่ติดต่อของกรุงเทพมหานคร กับผลที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นจองประชากรสูงอายุและกลุ่มโรคไม่ติดต่อระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการศึกษาคั้งนี้คือ รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาจากข้อมูลสองลักษณะคือ                   

           1.ข้อมูลย้อนหลังและการเอกสาร ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงประมาณจากแหล่งทุติยภูมิ (Secondary data) ได้แก่ รายงานประจำปีของำนักอนามัย กรุงเทพมหานาครในระยะ 10 ปี และรายางนข้อมูลของสำนักงงานสถิติแห่งชาติ พ.ศ.2543, 2545 และ พ.ศ. 2546 แผนพํฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 1 ถึงฉบับที่ 6 และแผนผู้สูงอายุกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 1                 

          2.ข้อมูลจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary data) โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของบุคคากรสาธารณสุขที่ปฎิบัติงาน ณ ศูนย์บริการสาธาณสุข จำนวน 30 ศุนย์ สุ่มตัวอย่างให้เป็นตัวแทนของบุคคลกรที่ปฏิบัติงานของศูนย์บริการสาธาณสุข กรุงเทพมหานคร รวมทั้งการศึกษานำร่อง (pilot study) การบริการของศูนย์บริการสาธารณสุข 2 แห่ง เกี่ยวกับการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับประชาชนสูงอายุ และกลุ่มโรคไม่ติดต่อ