วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558


ชื่อเรื่องวิจัย        โครงการนำร่องการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์การแพทย์เพื่อการถ่ายทอดเทคโทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ 
                            กรณีหูฟังแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สาย
เลขทะเบียน        86
ชื่อผู้วิจัย                ผศ.ดร. เศรญฐา ปานงาม
                              พ.ต.ท.หญิง วันเพ็ญ ปรีดียาธร
วันเดือนปีที่ทำวิจัยสำเร็จ    2547
สถาบันวิจัย            คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บทคัดย่อ
                ปัญด้านบริการด้านสุขภาพในประเทศกำลังพัฒนาเช่นในประเทศไทยนั้น นอกจากปัญหาในเชิงบุคลากรและการบริการจัดการเชิงระบบแล้ว การขาดแคลนด้านโครงสร้างพื้นฐานซึ่งรวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆก็เป็นปัจจัยสำคัญ อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นเหล่านี้มักมีราคาแพงเนื่องจากเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะพัฒนาอุปกรณ์เพื่อใช้งานเองในประเทศเพื่อเป็นการลดต้นทุนแต่ไม่ประสบผลสำเร็จนักเนื่องจากนักวิจัยยังสามารถพัฒนาได้ในส่วนของการวิจัยเชิงวิชาการ แต่มีปัญหาในการต่อยอดสู่การใช้งานจริง ปัจจัยเกิดจากการที่งานวิจัยยังต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมใช้งานได้จริง ซึ่งโดยมากเนื่องจากบริษัทที่สนใจยังไม่เห็นความเป็นไปได้ชัดเจน รวมทั้งเงื่อนไขด้านเวลาซึ่งต้องรอกาพัฒนาเพิ่มเติม ทำให้มีแนวโน้มที่จะไม่อยากลงทุนสนับสนุนการวิจัยต่อ เทียบกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเพื่อขายและให้บริการต่อเนื่องไป
                โครงการนี้จึงมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอโครงการนำร่องเพื่อพิสูจน์รูปแบบการวิจัยที่รัฐยอมรับความเสี่ยงก่อน โดยทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์จนอยู่ในขั้นตอนสมบูรณ์พร้อมทำการผลิตในเชิงจำนวนได้จริงตามมาตรฐานเมื่อสิ้นสุดการวิจัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้สนใจว่ามีงานพร้อมส่งมอบ และนำเสนอคู่กับแนวทางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีทั้งส่วนการออกแบบและขึ้นตอนการผลิต
                โครงการนี้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีคือคู่ฟังแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคณะผู้วิจัยจะพัฒนาต่อยอดจากระบบต้นแบบหูฟังแพทย์แบบอิเล็กทรอนิกส์ทดสอบและวัดประสิทธิภาพเบื้องต้น เพื่อวิจัยและพัฒนาเพิ่มฟังก์ชั่นด้านการส่งสัญญาณไร้สายด้วยโพรโทคอลบลูทูทเพื่อให้สามารถแสดงผลในรูปแบบเสียงและภาพสัญญาณในคอมพิวเตอร์ เพื่อประโยชน์ด้านการเรียนการสอน ผู้วิจัยออกแบบ PCB และ casing รวมทั้งประกอบจนได้ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน