วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558



ชื่อเรื่องวิจัย           ความพึงพอใจของผู้ป่วยในทีจะจำหน่ายต่อบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ
เลขทะเบียน          78
ชื่อผู้วิจัย               พันตำรวจตรีหญิง จิรวัส ฉัตรไชยสิทธิกูล
วันเดือนปีที่ทำวิจัยสำเร็จ    2538
สถาบันวิจัย            โรงพยาบาลตำรวจ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาความพึงพอใจของผู้ป่วยในก่อนจำหน่ายต่อบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อการศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยในก่อนจะกลับบ้านว่ามีความพึงพอใจต่อการบริการทางแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่อย่าง
                ผู้ศึกษาได้เก็บข้อมูลจากผู้ป่วยในของโรงพยาบาลตำรวจก่อนที่จะกลับบ้านจำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่งเป็นคำถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่ 2 เป็นแบบวัดความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจซึ่งครอบครัวองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ดานสภาพแวดล้อม ด้านระบบบริการ และด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ส่วนที่ 3 เป็นข้อมูลด้านความต้องการในการรับบริการของโรงพยาบาลตำรวจและข้อเสนอแนะในการปรับปรุ่งบริการของโรงพยาบาลตำรวจ
                ผลการศึกษาพบว่า
                ผู้ป่วยในก่อนจะจำหน่ายของโรงพยาบาลตำรวจ มีความพึงพอใจในการใช้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจในภาพรวมทั้งสามด้าน อยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาความพึงพอใจแต่ละด้าน พบว่า ผู้ป่วยในมีความพึงพอใจในด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมากที่สุด เพราะมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือด้านระบบบริการ และด้านสภาพแวดล้อมมีความพึงพอใจต่ำสุด