วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

 
ชื่อวิทยานิพนธ์    TRANSPORT OF FOLATE COFACTORS BY PLASMODIUM FALCIPARUM INFECTED RED
                            BLOOD CELLS
เลขทะเบียน          08
ชื่อผู้วิจัย              SATAPORN SUTTIKULPITUG
วันเดือนปีที่ทำวิจัยสำเร็จ    1987
สถาบันวิจัย            MAHIDOL UNIVERSITY
บทคัดย่อ          
การศึกษาการขนส่งโพเลตเข้าสูเม็ดเลือดแดงที่ติดเชื้อพลาสเดียม ฟัลซิพารั่มพบว่ามีการขนส่งโพเลตเพิ่มขึ้นมากกว่าเม็ดเลือดแดงปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากเชื้อพลาสโมเดียมที่อาศัยอยู่ภายในเม็ดเลือดนั้น ความเร็วในการขนส่งโพเลตจะเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเชื้อพลาสโมเดียมเติบโตถึงระยะไซซอนต์ และการเพิ่มขึ้นนี้มีความสัมพันธ์แบบเส้นตรงกับเบอร์เซนต์การติดเชื้อของเม็ดเลือดแดงด้วย
                เมื่อศึกษาต่อไปถึงกลไกของการขนส่งโฟเลต โดยการศึกษาทางจลนศาสตร์ของการขนส่ง พบว่าโฟเลตสามารถผ่านเข้าสู่เม็ดเลือดแดงได้เรื่อยๆ โดยไม่มีจุดอิ่มตัวพลังงานภายในเซลล์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขนส่งโฟเลต นอกจากนี้สารอื่นที่มีโครงสร้างคล้ายโฟเลตไม่สามารถยับยั้งหรือลดการขนส่งโฟเลตได้ หลักฐานเหล่านี้แสดงว่ากลไกการขนส่งโฟเลตไม่ไช่เป็นแบบแอ็คทีฟทรานสปอร์ด หรือแบบที่ต้องอาศัยตัวกลางในการนำโฟเลตเข้าไป จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับมานี้ให้เสนอได้ว่า โฟเลตถูกขนส่งผ่านรูบนผิวเซลล์ของเม็ดเลือดแดง ที่ถูกสร้างขึ้นระหว่างการติดเชื้อมาลาเรีย
                อย่างไรก็ดี ข้อมูลเท่าที่ได้รับในขณะนี้ยังไม่สารถสรุปได้ว่า เชื้อพลาสโมเดียม ฟัลซิพารั่ว สามารถใช้โฟเลตที่รับเข้ามาจากภายนอก (Sallvage patway) ได้หรือไม่