วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

 
ชื่อวิทยานิพนธ์   แนวปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกเพื่อการหย่าเครื่องช่วยหายใจ ในผู้ป่วยทารกแรกเกิด
เลขทะเบียน          48
ชื่อผู้วิจัย            พ.ต.ต.(ญ) ทัศวารินทร์ โรจนภัทรากุล
วันเดือนปีที่ทำวิจัยสำเร็จ    2550
สถาบันวิจัย        มหาวิทยาลัยมหิดล
บทคัดย่อ          
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อพัฒนาแนวทางปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิก เพื่อการหย่าเครื่องช่วยหายใจในผู้ป่วยทารกแรกเกิด โดยมีการทบทวนรายงานการวิจัย อย่างเป็นระบบและใช้กระบวนการของการนำผลงานวิจัยไปใช้ แย้งปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกนี้ ได้ถูกพัฒนามาจากการวิเคราะห์และสังเคราะห์จากรายงานวิจัยที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์และหลักฐานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการหย่าเครื่องช่วยหายใจในผู้ป่วยทารกแรกเกิดซึ่งมีทั้งหมด 31 ราย รายงาน นำแนวปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกที่ได้พัฒนาขึ้นไปให้ผู้ทรงคุรวุฒิตรวจสอบความถูกต้อง ในเรื่อง ความเกี่ยวข้องในทางคลินิก ความถูกต้องตามหลักการวิทยาศาสตร์ ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ แนวปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกที่สร้างขึ้นนี้ จะได้นำมาใช้เป็นเครื่องมือสำหรับพยาบาลในการดูแล เพื่อการหย่าเครื่องช่วยหายใจ ในผู้ป่วยทารกแรกเกิด และเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ เพื่อเพิ่มคุณภาพพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยทารกแรกเกิด ในหอผู้ป่วยไอ.ซี.ยูกุมาร
                แนวทางปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกนี้ประกอบด้วย 1) ประเมินความพร้อมของผู้ป่วยทารกแรกเกิด ในการเริ่มหย่าจากเครื่องช่วยหายใจ 2) ขั้นตอนปฏิบัติในการหย่าผู้ป่วยทารกแรกเกิด ก่อนที่จะเอาท่อหลอกลมออก และ 4) ประเมินและการดูแล ผู้ป่วยทารกแรกเกิด หลังการเอาท่อหลอดลมออก
                การศึกษาครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะว่า ควรนำแนวปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกนี้ไปใช้เป็นแนวปฏิบัติกับผู้ป่วยทารกแรกเกิด โดยมีการประเมินและติดตามผล รวมถึงพัฒนาและปรับปรุงแนวปฏิบัติการพยาบาลทางคลินิกเพื่อความเหมาะสมต่อไป